Sự khác biệt giữa video 4K và 1080p

Sự khác biệt giữa độ phân giải 1080P và 4K

Độ phân giải số lượng điểm ảnh có trong một khung hình. Điều đó thể hiện độ chi tiết, chân thực và chuẩn xác của các video. Nó được đo bằng số điểm ảnh trong tỷ lệ khung hình tiêu chuẩn 16:9, đây là tỷ lệ phổ biến nhất của màn hình máy tính và tivi.

Số điểm ảnh nhiều hơn sẽ cho phân giải cao hơn và số pixel thấp thể hiện video có độ phân giải thấp. Độ phân giải càng cao thì các chi tiết và độ chân thực của hình ảnh hay video sẽ càng rõ nét. Bài viết này chúng tôi sẽ so sánh chất lượng giữa độ phân giải 1080p và 4K.

1. 1080p và 4K có nghĩa là gì ?

1080p và 4K là độ phân giải của video. 1080p có 1080 pixel dọc và 1920 pixel ngang còn 4K là 2160 pixel dọc và 3840 pixel ngang.

Tuy nhiên có một điều dễ gây nhầm lẫn ở đây vì 1080p có số pixel dọc là 1080, trong khi 4K là số pixel 3840 ngang nên người ta thường hiểu lầm rằng màn hình 4K có số điểm ảnh gấp 4 lần 1080p. Trên thực tế, số pixel dọc và ngang trên màn hình 4K chỉ gấp đôi so với màn hình 1080p.

Tuy vậy điều này cũng có nghĩa là màn hình 4K có tổng số pixel nhiều gấp bốn lần so với màn hình 1080p, bạn có thể tham khảo thông tin này trong bảng dưới đây. Độ phân giải cao hơn có đỗn nghĩa với việc đem lại hình ảnh sắc nét hơn. Sau đây, bạn có thể thấy một vài điểm khác biệt giữa 1080p và 4K.

Độ phân giảiPixel dọcPixel ngang Tổng Pixel    Tên gọi tiếp thị
4K216038408 triệu+Ultra High Definition, Ultra HD, UHD
1080p108019202 triệu+Full High Definition, Full HD, FHD

4K thể hiện rằng độ phân giải khi trình chiếu vào khoảng 4.000 pixel. Tuy nhiên các màn hình TV và video kỹ thuật số thường thể hiện các độ phân giải 4K khác nhau. Trong truyền hình và các video quảng bá đến khách hàng thường chủ yếu là tiêu chuẩn 4K (3840 × 2160), trong khi ngành công nghiệp điện ảnh lại áp dụng tiêu chuẩn 4K – 4096 × 2160 với hơn 8 triệu điểm ảnh.

Độ phân giải 1080p nghĩa là hình ảnh có 1920 pixel chiều ngang (1920 × 1080). Với hơn 2 triệu pixel 1080p đã trở thành độ phân giải tiêu chuẩn cho các video HD kỹ thuật số, điều này giúp cho việc các video này sẽ không tốn nhiều dung lượng. Đây cũng là độ phân giải tiêu chuẩn của màn hình điện thoại di động.

2. Sự khác biệt giữa 1080p và 4K

Bạn có nhầm lẫn về độ phân giải của 1080p và 4K? Đa phần độ phân giải 4K thể hiện dưới dạng video, sắc nét, chi tiết và chân thực hơn so với 1080p khi được phát trên màn hình 4K.
Dưới đây là sự khác biệt giữa video 1080p (FHD) và 4K (UHD).

Nội dung và tính khả dụng

Nội dung 4K có trên hầu hết các ứng dụng phát trực tuyến như Disney+, Netflix, và Amazon Prime Video. Các đầu phát đĩa Blu-ray và máy chơi game cũng đã bắt đầu hỗ trợ độ phân giải 4K sau một khoảng thời gian dài chỉ có thể hiển thị độ phân giải 1080p.

Độ phân giải tiêu chuẩn của đĩa Blu-ray là 1080p nhưng giờ đây các đĩa Blu-ray 4K Ultra HD đã xuất hiện. Đây là định dạng hoàn toàn mới nên bạn sẽ cần nâng cấp đầu phát Blu-ray cũng như đĩa Blu-ray. PS4 và Xbox One có độ phân giải là 1080p khi mới ra mắt nhưng các phiên bản sau như PS4 Pro và Xbox One X/S, hay PS5 và Xbox Series X đã cho độ phân giải 4K.

Từ năm 2020, TV 1080p ngày càng trở nên ít và thường là các mẫu màn hình nhỏ và rẻ. Vì TV 4K thường chỉ sản xuất với kích thước lớn nên nếu bạn bị hạn chế về mặt không gian thì bạn sẽ bắt phải mua những mẫu TV 1080p.

HDR

Từ khi TV 4K trở nên phổ biến thì HDR (dải tương phản cao) cũng vậy. Cùng xuất hiện tại một thời điểm trên thị trường nhưng HDR không thể hiện độ phân giải mà đề cập đến độ sáng và màu sắc của hình ảnh. HDR cung cấp khả năng sử dụng nhiều màu sắc và mức độ sáng hơn, góp phần cải thiện chất lượng hình ảnh và tạo ra màu sắc rực rỡ cũng và sâu hơn.

Có nhiều định dạng HDR khác nhau và bạn có thể thấy một số doanh nghiệp quảng cáo rằng họ có TV 4K HDR. Tuy nhiên, TV có hỗ trợ HDR không đảm bảo rằng hình ảnh hiển thị sẽ đẹp mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Nếu muốn xem nội dung HDR thì bạn sẽ phải mua TV 4K vì hầu hết TV 1080p không hỗ trợ HDR.

Khoảng cách xem

Mắt người có khoảng cách xem hạn chế. Ngồi quá xa TV sẽ khiến bạn không thể nhìn thấy tất cả các chi tiết của hình ảnh.

Nếu bạn ngồi quá xa TV 4K, hình ảnh sẽ giống với hình ảnh bạn xem trên TV độ phân giải thấp. Bạn có thể nhận ra sự khác biệt rõ rệt nếu ngồi gần một chiếc TV màn hình lớn. Nhưng điều này không có nghĩa là bạn sẽ không nhận thấy bất kỳ sự khác biệt nào nếu bạn di chuyển ra xa hơn. Thay vào đó, nó chỉ ra rằng sự khác biệt là không nhiều khi ngồi xa. Mặc dù độ phân giải 4K sẽ không mang lại nhiều lợi thế nếu ngồi xa nhưng chất lượng sẽ cao hơn nhiều nếu bạn ngồi gần.

3. 4K có thực sự nét hơn 1080P ?

Cái nào tốt hơn ?

Điều làm cho 4K được ưa chuộng hơn là do nhu sử dụng kích thước màn hình và máy chiếu ngày càng lớn hơn, điều đó mang lại sự rõ nét hơn đáng kể so với 1080p. 1080p có kích thước lên tới khoảng 65 inch và trong mọi trường hợp thường thể thể hiện hình ảnh tuyệt đẹp với các màn hình lớn hơn. Tuy nhiên, 4K có thể cho hình ảnh đẹp hơn nhiều khi kích thước màn hình tiếp tục được mở rộng.

1080p có tốt không và tôi nên quay video ở 4K hay 1080p ?

Bất kể bạn có thể xuất video chất lượng 4K sau này hay không thì video 4K sẽ luôn xuất sắc hơn và về lâu dài, bạn sẽ có xu hướng chuyển sang muốn có những video với độ phân giải cao hơn.
Khi bạn có muốn quay video bằng máy ảnh hoặc webcam 4k thì chúng tôi khuyên bạn nên chuẩn bị đủ pin và nâng cấp bộ nhớ của thiết bị.

4. Webcam nào tốt nhất với mức chi phí hợp túi tiền của bạn ?

Giờ đây sau khi đã biết về sự khác biệt giữa 1080p (FHD) và 4K (UHD), bạn đã có thêm hiểu biết để có thể tìm cho mình một webcam có thể đáp ứng được nhu cầu của bạn. Có nhiều webcam để quay video với độ phân giải cao nhưng ở đây chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn Camera họp trực tuyến YESVISON H3-H3M 3X.

WEBCAM YESVISION H3-H3M 10X

WEBCAM YESVISION H3-H3M 10X

YESVISON H3-H3M 3X là một trong những webcam có độ phân giải cao 2.1 Megapixel, với thiết kế đẹp mắt, khả năng ghi hình rõ nét. Bên cạnh đó với cảm biến: 1/2.9″ SONY CMOS (FHD), tốc độ quay: 0-40 độ/s, tốc độ nghiêng: 0-40 độ/s, góc quay Pan: 0-150 độ, góc xoay nghiêng: + 30, – 30 độ và hỗ trợ quét tự động, đây thực sự là một webcam phù hợp nhất với họp hội thảo trực tuyến, họp trực tuyến và hỗ trợ làm việc từ xa nhất hiện nay so với các webcam khác cùng phân khúc.Thiết kế của YESVISON H3-H3M 3X cũng rất xuất sắc, với đế nam châm, giá đỡ có thể gắn chắc chắn, dễ dàng vào màn hình TV của bạn.

Với tất cả các tính năng cần thiết như chất lượng video ổn định, khả năng ghi hình với độ phân giải cao, dễ dàng cài đặt và hoạt động ở khoảng cách gần hay xa. Vì vậy, đây là một lựa chọn hoàn hảo cho bất kỳ ai đang muốn thực hiện các cuộc đàm thoại video chất lượng cao.

Các tính năng của YESVISON H3-H3M 3X:

Thiết kế đẹp mắt, chuyên nghiệp

Có khả năng ghi hình với độ phân giải cao

Dễ dàng trong việc cài đặt và sử dụng

Dễ dàng hoạt động ở khoảng cách gần hoặc xa

Combo tích hợp sản phẩm cùng Laptop, màn hình hiển thị:

Xem thêm chi tiết về thông số kỹ thuật Camera họp trực tuyến YESVISON H3-H3M 3X tại đây: Camera họp trực tuyến YESVISION H3-H3M 3X – Tân Hòa Phát (tanhoaphatcorp.vn)

Kết luận

Trên đây chúng tôi đã giúp bạn phần nào hiểu được sự khác biệt giữa độ phân giải 1080p và 4K cũng như so sánh chất lượng 1080p và 4K. Có rất nhiều lựa chọn máy ảnh và webcam UHD và FHD, nhưng nếu bạn muốn quay video chất lượng tốt nhất với mức đầu tư hợp lý thì YESVISON H3-H3M 3X thực sự là một lựa chọn lý tưởng. Đây thực sự là một webcam độ phân giải cao đáp ứng nhu cầu của bạn khi sử dụng phần mềm truyền hình trực tuyến như Youtube, Skype, Zoom…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

  • Làm thế nào để dễ dàng kết nối webcam với smart TV cho cuộc gọi video ?

    Đã có một sự tăng vọt về số lượng người làm việc tại nhà trên toàn thế giới. Điều...

  • Những điểm cần lưu ý để chọn webcam 4K tốt nhất

    Khi đại dịch Covid xảy ra, các chủ doanh nghiệp, streamer và những người có người thân, bạn bè...

  • Review – Webcam/Camera PTZ tốt nhất cho họp trực tuyến

    Camera/webcam PTZ trong vài năm gần đây đã trở nên khá phổ biến. Nó được trang bị giá đỡ...

  • Review – Máy chiếu siêu gần Vava Chroma VA-SP003

    VAVA Chroma VA-SP003 là máy chiếu siêu gần sử dụng laser mang đến trải nghiệm đích thực với độ...

  • Review – Máy chiếu siêu gần Optoma CinemaX D2 Smart

    Optoma cinemax D2 Smart là máy chiếu siêu gần sử dụng tia laser DLP mang đến trải nghiệm đích...